“Pilipinas Got Talent” (PGT) grand finalist Jovit Baldivino finally broke his silence on reports claiming that fans of Star for All Seasons and Batangas reelected governor Vilma Santos will boycott him.

In an interview with abs-cbnNEWS.com, Baldivino said that there’s no truth to the said rumor.

“Unang una po hindi po ako naniniwala na galit po ang Vilmanians sa akin dahil isa lang po ang nagsasabi tungkol sa mga nangyayaring ‘yon. Pero alam ko susuportahan ako ng mga Vilmanian. Susuportahan din po ako noon,” Baldivino said.

The 16-year-old singer did not deny that he knows the person who might be behind all the negative issues about him.

“Isa sa staff ni Governor (na) Vilmanian. Kasi may konti siyang tampo sa amin. Nagkasakit kasi ako noon noong in-invite ako at hindi ako nakapunta,” he said.

Baldivino cleared that during the elections, he did not campaign for Santos or political rival Edna Sanchez. He stressed that he just accepted invitations from politicians to perform and not to campaign.

“Hindi po. Parehas lang po sila kasi iniimbita po nila ako. Hindi po ako tumatanggi. Hindi po ako kumukontra sa isang politiko lang,” Baldivino said.

He added: “Hindi naman po ako nagkakampanya kay Edna Sanchez. Ang kinakampanya ko po ay si Dong Mendoza [who ran for and won as congressman of Batangas]. Nagkataon lang po na nandoon din po si Edna Sanchez.”

The singer said that he and Governor Santos already met and he already performed for the governor. He even described the governor as a good person.

The working student appealed to all the Vilmanians and his critics to support the grand finals of PGT this coming weekend.

“Kung may galit kayo sa akin, pasensya na lang. Sana ay iboto nyo na lang ako sa grand finals. Sana po patuloy niyo akong suportahan. Huwag niyo akong pabayaan sa darating na grand finals at kayo ang tagumpay ko,” Baldivino said.

According to ardent Vilmanian Willie Fernandez, the Vilmanians are boycotting Baldivino for refusing to perform in Santos’s campaign sorties.

Fernandez sent this advisory through SMS: “Jovit Baldivino na finalist ng PGT ay iboboycott ng vilmanians. Dati cya ang kumakanta sa campaign sorties n ate vi pero nasilaw sa mas malaking Tf na offer ng klaban na c edna sanchez. instead c markki at velasco brothers ang cnusuportahan ng vilmanians.” —abs-cbnNEWS.com

