Witness the 12 best acts come together for the final showdown tonight in the Pilipinas Got Talent grand performance night. Only one of them will win the glory of becoming the very first grand winner of the top-rating reality talent show in the country, plus the two million-peso cash prize.


But outside the intense competition, the 12 acts have all become good friends. In a recent press conference, each of them revealed who, aside from themselves, would they want to win Pilipinas Got Talent.


 Allan “Alakim” De Paz (magician)
With all due respect to my fellow finalists, itong best friend kong si Ruther. Nakita ko na kasi ‘yung mga ventriloquist dito sa Pilipinas at sa ibang bansa. Kung meron mang halimaw sa kanila, si Ruther na ‘yun. Naa-appreciate ko kasi ‘yung mga pasok niya, mga script na ginagawa niya, at style. Kahit hindi ko siya kakilala, siya pa rin ang gusto kong manalo. Ibang klase kasi siya kapag napanood niyo.


Baguio Metamorphosis (dance group)

Si Ingrid. Kasi besides being from Baguio, kapag narinig niyo ‘yung boses niya, it’s world class. Madami tayong singers at mananayaw, pero hindi lahat world class. Si Ingrid, if you bring her anywhere, sa Broadway o kung saan, lahat talaga hahanga.

Ezra Band (rock band)
Si Ingrid po kasi ang ganda ganda ng advocacy niya, to help ‘yung mga kababayan niya.


Ingrid Payaket (classical singer)

Kung hindi man ako manalo, ang gusto kong manalo is si Jeline. Kasi aside from me, siya na lang ‘yung solong babae. She’s also very talented. 12 instruments ang kaya niya and that’s for such a young girl like her.


Gusto ko pong manalo ‘yung Ezra Band. Ngayon lang ako nakakita ng banda, isang taong walang daliri pero nakakapag-piano. Tsaka ‘yung kanilang vocalist. Ngayon lang ako nakakita ng babaeng napakalaki ng boses.

Jovit Baldivino (rock singer)


Keith Clark Delleva (electric guitar player)

Gusto ko rin manalo si Jeline. Para maitayo namin ‘yung music instrument industry sa Philippines.

(singing group)
Gusto po naming manalo si Jovit kasi nakita naman natin ‘yung background ng family niya. At deserving din naman talagang manalo si Jovit.

Luntayao Family


Maria Jeline Oliva (violinist/pianist)

Kapag hindi po ako nanalo, para sa akin si Keith [ang gusto kong manalo]. Pure talent po talaga ‘yung sa kanya, unlike sa iba na kailangan pang mag-tumbling.


Markki Stroem
(singer)
Gusto ko manalo ang Ezra Band kasi I see their dedication to their music. They are very inspiring.

Ruther Urquia (ventriloquist/puppet master)
Tinanong ko kung ilan ang variety acts na nag-audition, sabi around four thousand, pero dalawa lang kami ni Alakim ang nandito ngayon sa finals. It’s a great honor for us. Kung hindi man ako manalo, gusto ko siyang manalo kasi dala niya ‘yung pangarap naming mga variety acts.

Sherwin Baguion (singer)
Gusto ko po ‘yung Velasco Brothers kasi magaling talaga sila. Parang wala kang makikitang ibang ganun. Kung hindi man ako manalo, sana sila.


Velasco Brothers (acrobat hip hop dance group)

Si Keith po kasi iba talaga ‘yung bilis ng kamay niya kapag nagi-gitara siya.

Catch Pilipinas Got Talent tonight, June 12, at 8:45 pm live from the Araneta Coliseum to find out how you can vote for your favorite finalist. Log on to http://pilipinasgottalent.abs-cbn.com

