Kris Aquino will be leaving “The Buzz” and “SNN: Showbiz News Ngayon” to avoid creating controversy for her brother Sen. Benigno “Noynoy” Aquino III when he becomes president, the TV host and actress said Tuesday.

Aquino III is currently leading the race for the presidency, based on the latest Commission on Elections (Comelec) results.

“Sa tulong po ng aking mga kapatid na babae – dahil in fairness po kay Noy hindi naman niya ito in-impose – napagpasyahan po namin na for the duration of Noy’s presidency magpapaalam po ako sa aking mga shows that could cause controversy for him,” she said at the tail-end of Tuesday evening’s broadcast of SNN.

She made the announcement after meeting with top ABS-CBN executives to discuss her decision to give up some of her shows.

“Ang ibig sabihin po niyan, iiwan ko po ang SNN on June 25, 2010, at ang last The Buzz ko po ay on June 27, 2010,” she said.

“Hindi po nangangahulugan na wala na po akong show sa ABS-CBN. Hanggang August po ang run ng Kung Tayo’y Magkakalayo. Humingi po ako ng tatlong linggong bakasyon kasama ng aking mga anak pagkatapos ng babang-luksa ng mom in August,” she said, referring to the first death anniversary of the late former President Corazon Aquino, their mother.

“[In] September po, naghahanda na po sila ng mga programa na angkop at babagay po sa mga pagbabago ng buhay namin,” she said.

She also had a message to her fans.

“[Sa] inyo po, most especially sa mga sumusubaybay sa The Buzz – kasi naman Boy [Abunda, her co-host], 11 years nating pinagsamahan iyon – sana po maunawaan nyo, hindi ko po minamaliit ang programa. In fact, I love the program. It is a choice, a sacrifice I’m making, kasi napakahirap po na any comment that I make can be misinterpreted,” she explained.

“Kawawa naman po ang kapatid kong si Noynoy kung dahil nagpaka-taklita ako, eh siya po

ang magiging tagasagot pa di ba? Eh opinyon ko naman ho iyon eh,” she said.

“He will have enough problems, solving everything that is a crisis here. Lahat ng mga nagpapabigat at nagbibigay ng suliranin sa bawat Pilipino. I’m giving that to Noy. I want Noy to succeed,” she said.

Her statement on SNN came she said on Sunday she is willing to make the sacrifice in order to help Noynoy fulfill his campaign promises.

Kris is co- hosting “The Buzz” and “SNN: Showbiz News Ngayon.” She is also part of the daily soap opera “Kung Tayo’y Magkakalayo”, and the talent show “Pilipinas Got Talent.”

Kris said Sunday she is making this sacrifice for the sake of her family and as a fulfillment of her promise to her mom to look after her siblings.

“Mom is happy and mom knows that her kids, si Ate (Ballsy), Pinky, Noynoy, Viel at ako, ay mas lalong naging close dahil sa experience na ito,” Kris said.

She added: “Alam namin kung paano tapak-tapakan at mabatikos kaya mag-iingat po kami para wala kayong makitang kapintas-pintas sa amin talaga.”

Dubbed as the Queen of All Media, Kris is considered one of the bankable stars in show business. -Source: ABS-CBNnews

